K.R.Y. Trilogy I: Marcus (Seven Years Of Love)


K.R.Y. TRILOGY I: MARCUS (SEVEN YEARS OF LOVE)
by: Marione Ashley
Released Date: April 03, 2013
[Sapphire Blue]

“Though there are so many faces in the crowd, there’s only one face I recognize. Yours.”

Marcus Cho loved Joanne once in his life. Mas mahalaga pa ito kaysa sa pangarap niya. But she hurt him big-time. He vowed to himself he would never fall in love again. Kasabay niyon ay ipinangako niya sa sariling hindi na siya babalik pa sa Pilipinas.

But it seemed like fate had another plan for him. Kinailangan niyang bumalik sa Pilipinas kasama ng dalawa niyang kabanda. Binali niya ang pangako niyang hindi na magbabalik pa sa Pilipinas. And as if fate was taunting him, sa lugar na tinutuluyan ni Joanne sila tumuloy.

When Marcus saw her again, something inside him shifted. He longed to have her inside his arms again. He silently wished for her to be his again. Muli ay may binali na naman siyang pangako dahil sa ikalawang pagkakataon ay minahal niya si Joanne.

Subalit wala nang pagkakataon pang magkatugon ang damdamin niya rito. Because Joanne wasn’t free anymore like him. For the second time, he was hurt again. Ngunit sa pagkakataong iyon, hindi niya alam kung makakalimot pa siya…




---  It wasn't my plan to make this a trilogy. I'm bagging for a series but I was so darn lazy that I found writing a thirteen books series a pain so I thought of just making a trilogy.

---  Na-approve ang novel na ito last May, 2012 pa. Yes, muntik na siyang abutin ng one year bago mailabas. Put the blame on me. Napatagal kasi ang pagpasa ko ng second book.

---  The plot of this novel was very close to my heart. Basta, sobrang lapit sa puso ko nito. Medyo na disappoint lang ako sa kinalabasan ng pagkakasulat ko dahil feeling ko, hindi ko na-voice out masyado `yong gusto kong ilabas sa novel na `to. But still, Mac's story has a big spot in my heart.

---  Nakuha ko `yong name ni Chad Advincula, Joanne's best guy friend, sa brother ng high school friend ko. `Yong surname naman ay nakuha ko sa isang facebook friend.

---  Dalawang beses pina-revise sa akin ang novel na ito dahil sa pesteng private investigator na `yan. Hehe. First time kong makaranasan ng two times revision pero feeling ko, umayos naman `yong novel. Or feeling ko lang `yon?

---  `Yong apartment na pag-aari ni Chad, may iba pang boarders ha. Hindi ko lang sila inilalabas since hindi naman sila malaking parte ng story. Ayoko lang isipin niyo na sila-sila lang ang tao doon.

---  `Yong kinanta ni Marcus sa ending ng story, ako po ang may gawa no'n. Pero `yong isa niyang kinanta, `yong kinanta ni Joanne sa first part ng novel, `yong Seven Years Of Love, hindi po ako ang may gawa. May ganoong kanta sa Korea at sa kanila ang lahat ng credits sa kantang `yon. Ang sa `kin lang eh `yong kinanta nga ni Marcus sa ending.

---  Ang gusto ko sana, umpisa pa lang super evil na si Marcus. Pero nahihirapan akong pakilusin silang dalawa ni Joanne at kung papaano sila magkakalapit kaya ginawa ko siyang medyo mabait sa umpisa ng college life nila. At medyo evil na nga sa ibang parts.

---  No'ng kino-conceptualize ko pa lang ang trilogy na ito, favorite plot ko talaga itong kay Marcus. Ewan ko ba kung bakit.

---  No'ng time na sinusulat ko si Mac, nagpakalunod ako sa panonood ng Super Show para ma-inspire ako. It took me a month (Or two, I could not remember) to finish this novel then another two weeks to revise it.

---  Bet na bet ko talaga `yong catch line ng novel. Sa pagkakatanda ko, isa `yan sa pinasa ko dahil favorite line ko talaga `yan. Kaya nga no'ng nakita kong hindi siya binura sa published book, natuwa talaga ako ng bongga.

---  Pinaka-love ko ang POV ni Marcus sa buong nobela, lalo na kapag gustung-gusto niyang yakapin or lapitan si Joanne pero nagpipigil siya kasi bawal. Basta, sa lahat ng parts and scenes, `yang ganyang peg ang favorite ko :)

1 comments:

  1. Hi Ate Marione! :) I wouldn't know you if, today, February 21, 2014, i didn't stroll at the NBS and my bestfriend saw my hubby (which is Mr. Cho) then there I go... wild. Hihi.

    Well, i just have 2 questions in my mind when I read the 1st page!

    1st, why'd you wrote that.. "K.R.Y. is the ballad group of SAPPHIRE BLUE-- an Idol group in Korea." Are you prohibited to say it that it's really SUPER JUNIOR or you really didn't know?-- Which is soooo impossible, 'cause you're an ELF. XD

    2nd, Same in the meaning of "K.R.Y", you changed the real meaning which is truly, Kyuhyun, Ryeowook and Yesung. Are you prohibited AGAIN? :((

    I'm a freelance writer, too and of course, an ELF. That's why I want to know if it's prohibited as writers 'cause I want to pass stories on PHR , too. Someday.. Somehow.. I wish. XD Kamsahamnida Marione-Eonni! ^^~

    ReplyDelete