K.R.Y. Trilogy III: Jerome (It Has To Be You)


K.R.Y. TRILOGY III: JEROME (IT HAS TO BE YOU)
by: Marione Ashley
Released Date: April 03, 2013
[Sapphire Blue]

“I’ll make you see it’s not nice to be alone. I’ll make you realize it’s happier if you’re with someone, if you’re with me.”

Seven years ago, Jerome thought music was all that was important to him. Hanggang sa nakilala niya si Cher. Sa kabila ng mala-Sadako nitong anyo ay nagkagusto siya rito. Sa katunayan, nagustuhan niya ang lahat-lahat dito. Subalit napakailap nito. Kaya gumawa siya ng paraan para makalapit dito. Nagtagumpay naman siya. He then thought of teaching her the ways of love. Gusto kasi niyang mahalin din siya nito—na nangyari naman kaya ganoon na lang ang pagtalon ng puso niya sa tuwa. Pero dumating sa puntong nabulag siya ng pangarap niya. Ang naging kapalit: si Cher.

Pagkalipas ng pitong taon ay muli niya itong nakita. He realized that all this time, he still loved her. Sa kabila ng galit nito ay pinilit pa rin niyang gawin ang lahat para mahalin uli siya nito. He thought that everything was already okay between them. Hanggang sa pumasok sa eksena ang fiancé nito.

May pag-asa pa kayang madugtungan ang naunsiyaming relasyon nila?




---  I was pressured big time when I was writing this one being the last book and all. I have this last-book phobia. I think. Ahehe! Saka iniisip ko kasi that time, dapat last book, mas okay kumpara sa mga naunang book so yes, I was pressuring myself.

---  I cried when I finished this one. I don't know why though. Basta. Gumaan ang loob ko no'ng natapos ko ang isang 'to. And I'm happy when this one was approved without revisions just like Nathan.

---  Hindi ko plano na humaba ito. Pero masyadong maraming echos si Jerome at Cher kaya naging 144 pages sila. Though I'm surprised this became a special edition since my editor told me she would cut some scenes.

---  The song Jerome sang on the last part of the novel was written by me.

---  Among the three books, this one was my favorite. Sabi ko no'ng una kay Marcus ang favorite ko pero nang sinusulat ko na si Jerome, naging favorite ko na siya! Hindi dahil naka-relate ako. The reason why I love this one was because of the realization I had when I was writing this story.

---  The white-thread thing-y on the novel was inspired on this myth at Japan called Akai Ito. I loved that certain myth so I decided to include it on this book. Though I changed the color of the thread from red to white.

---  Naisip ko `yong lantern scene dahil sa experience ko sa bagay na `yan. May event kasi sa PUP at nagpalipad sila ng lantern. Wala lang. I thought, "What the heck! Mas sweet siguro kung crush ko ang kasama ko at hindi mga friends ko," so I decided to include it on a book. Funny thing na nangyari sa PUP that night was, nag-crash `yong lantern sa puno. Buti maliit na sunog lang ang nangyari. Ahaha!

---  I love Manager Prince and Quinzel's interaction on this book. Ahehe!

---  Aiden Lee whom was barely mentioned on the book was also the same Aiden Lee I mentioned on my third book, Your Love Is My Drug.

---  My favorite part on this book was Cher's realization, the part where she was talking to her brother Top on the phone. Basta.




---  It took me eight long months to finish this trilogy.

---  Haengbok Isle was a fictitious place made by me. Wala pong ganyang lugar sa Palawan.

---  Dahil fiction lang ang lugar, everything about the isle was pure fiction as well kagaya na lamang no'ng blue-string bracelet.

---  When I first planned this trilogy, hindi dapat si Manager Prince ang nasa Prologue at hindi dapat malaki ang part niya sa story. But you know how much I love "pakialamero" guys kaya ayan. It seemed like it was Enzo all-over again and you know Enzo has Allie so yeah, I created Quinzel, the Queen to Prince life. Chos!

---  Akala ko hindi puwede ang naisip kong Epilogue. Buti na lang puwede pala.

---  Medyo nahirapan ako sa pag-iisip ng meaning behind sa KRY. Gusto ko kasing magkaroon ng deeper meaning iyon, not just a band name kaya ayan ang kinalabasan.

---  Many were asking why Abby (Joanne and Lyn's friend) wasn't included on the trilogy. Sa iba po kasi siya nakalaan :)

---  Kona was inspired from Kona Beans and Hyde was inspired from a certain idol at Japan.

---  Mayroon talagang school na Sacred Hearts Academy pero hindi doon totally naka-larawan ang SHA sa trilogy since hindi pa ako nakakapunta sa totoong SHA :)

---  You'll know what will happen to the issue and all questions left hanging on the trilogy on the next book. Hmm.

0 comments:

Post a Comment